วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

24/08/2555


อาจารย์ยกตัวอย่างนิทานเรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด


- การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน 

เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด เขียนโดย นฤมล เนียนหอม


เรื่องย่อ : อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร







แนวคิดสำคัญ

แม้ว่าเด็กๆ จะแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆ ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้


การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ ควรปฏิบัติอยู่เสมอ


เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ


ช้างอัลเฟรด


#หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง"ช้างน้อยอัลเฟรด"ให้เด็กๆผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง


#เด็กๆ แสดงละครสร้างสรรค์เรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" โดยครูช่วยเล่าเรื่องเด็กๆ


#เด็กๆ ช่วยกันประดิษฐ์ช้างน้อยอัลเฟรด


#เด็กๆ เล่นเกมจับคู่ช้างที่เหมือนกัน เด็กๆ สนุกกับการสังเกตความเหมือนและความต่างของภาพ และตามหาเพื่อนที่ได้รูปช้างรูปเดียวกัน


#เด็กๆ ประดิษฐ์ช้างด้วยการบีบกาวตามแนวเส้น แล้วนำทรายสีมาโรย เด็กๆฝึกการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กและได้เรียนรู้ว่าทรายติดอยู่ เฉพาะส่วนที่มีกาวเท่านั้น


#ประดิษฐ์ดอกทานตะวันเพื่อสร้างฉากในห้องเรียน เช่นเดียวกับปกหนังสือนิทานเรื่องช้างน้อยอัลเฟรด


#เรื่องของช้างน้อยอัลเฟรดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสวนสัตว์การไปทัศนศึกษาที่สวนสัตว์ดุสิต


#เด็กๆ สังเกตรูปนูนต่ำช้างที่รั้วบ้านตรงข้ามกับโรงเรียนกิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของช้างได้ชัดเจนขึ้น


#เด็กๆ ต่างประหลาดใจมากเมื่อระบายสีกระดาษแล้วพบช้างงวงยาว ช้างหูใหญ่ และช้างขายาวซึ่งแตกต่างกัน


#เด็กๆ ใช้พิมพ์กดขนมปัง และตกแต่งด้วยแยม เพื่อทำเป็นขนมปังรูปช้าง


#น้องเมเปิ้ลบอกน้องบุษย์ว่า "ไม่ต้องกลัว เดี๋ยวจะช่วยลงมาจากกระดานลื่น" แล้วน้องเมเปิ้ลก็ทำท่าทางของช้างแล้วไปจับมือน้องบุษย์ น้องเมเปิ้ลเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงนิทานกับชีวิตจริง


#เด็กๆ ทำท่าทางประกอบเพลงช้างน้อยอัลเฟรด กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆ ได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสนุกสนาน ฝึกการทรงตัว และการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่



       อาจารย์เปิดเพลง เกาะสมุย ให้ฟังและให้ร่วมกันตอบคำถามว่า ได้อะไรบ้างจากการฟังเพลงนี้ เพลงนี้บอกอะไรบ้าง

                                        

- สถานที่ตั้ง

- สถานที่ต่างๆ เช่น น้ำทะเล,หนังตะลุง,หินตาหินยาย,จุดชมวิว

- ลักษณะของผู้คน เช่น ความมีน้ำใจ

- ชักชวนให้ผู้คนสนใจ เพื่อดึงเงินออกจากกระเป๋า

- ดนตรีและเพลงไม่มีพรมแดนในการร้อง


หาฟังพลงได้จาก
เพลงเกาะสมุย   http://www.youtube.com/watch?v=68g4UkCkj9c




งานที่ได้รับมอบหมาย ?

1.แบ่งกลุ่ม 3 คนแล้วแต่งเพลงมีทำนอง
   ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ เป็ดอาบน้ำฝักบัว ถูสบู่ทั่วตัว ถู ถู ให้ทั่ว เป็ดอาบน้ำฝักบัว ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ

2.จับฉลากเล่านิทาน..ด้วยการวาด โดยใช้เทคนิคง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น