วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

31/08/2555


อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มคิดคำขวัญเลิกเหล้าออกพรรษา 

-กลุ่ม จ : รู้ทั้งรู้..สุราทำลายจิต คิดสักนิดก่อนดื่มมัน
-กลุ่ม ว : รักครอบครัว รักชีวิต คิดสักนิดก่อนดื่มเหล้า..นะจ๊ะ
-กลุ่ม ส : เลิกเหล้า เลิกจน..เทิดไท้องค์ราชันย์
-กลุ่ม พ : เหล้าทำลายสุขภาพจิต ทำลายชีวิตคนไทย
-กลุ่ม ธ,ท : เลิกเถอะ!!..สุรามีพิษร้าย อันตรายถึงชีวิต
-กุล่ม น : สุราคือชีวิต เลิกเถิดก่อนชีวิตจะวอดวายเพื่อสายใยในครอบครัว
-กลุ่ม ป : เลิกดื่ม เลิกเหล้า เลิกจน รวยจริงๆนะพี่
-กลุ่ม ย : พี่จ๋า..รักชีวิต รักครอบครัว อย่ามัวเมาสุรา..น้องขอร้อง
-กลุ่ม ต : บุรุษสตรีชะนีข้ามเพศ..โปรดเลิกเหล้าเพื่อให้ทาน เลิกพาลด้วยการเลิกดื่มเหล้า
-กลุ่ม ร : เพื่อนเอย..เหล้าเบียคือยาพิษ อย่าหลงผิดริอาจลอง 
-กลุ่ม ด : ถ้ารักน้องจริง เลิกเหล้า เลิกจน เริ่มมีสติ เพื่ออนาคตของเรา
-กลุ่ม ม : คิดสักนิด..ดื่มเหล้า เสียตังค์ เสียสติ
-กลุ่ม ช : พ่อจ๋า..สุราทำลายชีวิต อย่าหลงผิดคิดดื่มสุรา หนูจะพาพ่อดื่มนม
-กลุ่ม ถ : อยากให้พี่เพิ่มอายุ เพิ่มชีวิต ด้วยการไม่ดื่มสุรา
-กลุ่ม พ : โปรดหยุด!..เหล้าทำลายสุขภาพจิต ทำลายชีวิตคนไทย
-กลุ่ม บ : ประกาศ..ช่วงนี้ชี้แนะ..งดเหล้าออกพรรษา ปีศาจสุราไม่ครองเมือง
-กลุ่ม ล : มาพวกเรามา คว่ำแก้วเลิกเหล้า ครอบครัวมีความสุข จริงๆนะ

อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอเพลงที่ให้ไปแต่งเองมาและใช้กล้ิองวีดีโอเก็บภาพ แนะนำบางเพลงที่ต้องแก้ไข และช่วยใส่ทำนองเพลงพร้อมความเพลงให้ดีขึ้น


รูปภาพเพลง เป็ดอาบน้ำฝักบัว
ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ 
เป็ดอาบน้ำฝักบัว ถูสบู่ตามตัว ล้างหน้าๆ แปรงฟัง เป็ดอาบน้ำฝักบัว 
ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ







กลุ่ม นก เพลง ดื่มนมกันเถอะนะ

เด็กเด็ก ดื่มนมกันนะ ดื่มนมกันนะ ร่างกายแข็งแรง
มีทั้งนมหวาน นมจืด มีทั้งนมหวานนมจืด
มาซิมา มาดื่มนมกันเถอะ นะ
มาซิมา มาดื่มนมกันเถอะ นะ


กลุ่มเพลง เพลง เพลงเพื่อน

เพื่อนเพื่อนฉันมีมากมาย ทั้งชายทั้งหญิงปะปน
ในห้องนั้นมีหลายคน เพื่อนเพื่อนทุกคนเล่นกันสนุกดี
เล่นกัน เล่นกัน สนุกดี เล่นกัน เล่นกัน สนุกดี



กลุ่ม เฟริน เพลง สัตว์อะไร

จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ เอ๊ะ นั้นเสียงอะไร
เด็กเด็กรู้บ้างไหม เสียงอะไรช่วยตอบคุณครู (ซ้ำ)
ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ เอ๊ะ นั้นเสียงอะไร
เด็กเด็กรู้บ้างไหม เสียงอะไรช่วยตอบคุณครู (ซ้ำ)
แปล๊น แปล๊น แปล๊น แปล๊น แปล๊น เอ๊ะ นั้นเสียงอะไร
เด็กเด็กรู้บ้างไหม เสียงอะไรช่วยตอยคุณครู (ซ้ำ)


กลุ่ม แอน    เพลง บ้านหนูอยู่ไหนจ๊ะ

หนูจ๋า บ้านหนูอยู่ไหน มีอะไรน่าสนใจบ้าง
คุณครู นั้นอยากรู้จัง เล่าให้ฟังบ้างได้ไหม
ทำท่าให้ดูก็ได้ ท่าอะไรก็ตามใจหนู 
ลั้ลลาลั้ลลาลั้ลลั้ลลาลั้ลลาลั้ลลาลั้ลลา



กลุ่ม เอ๋ย เพลง เด็กเ็ด็กตั้งใจเรียน

ทุกทุกวันแต่เช้า... พวกเรารีบมาโรงเรียน
มาฝึกอ่านฝึกเขียน นั่งเรียนกันอย่างตั้งใจ
ABC ครูสอน ..... พอถึงตอนพยัญชนะไทย
เราสนุกสดใส ตั้งใจ ตั้งใจ นั่งเรียน


กลุ่ม ดาว เพลง อู๊ด...อู๊ด..

ลูกหมูตัวกลมกลมอ้วนกลมบอก ขอนมเพิ่มอีกนะ อู๊ด อู๊ด  
เอาไปเลยจ๊ะ แม่หมูบอก ดื่มให้หมดแล้วร้อง อู๊ด อู๊ด
ลูกหมูตัวกลมกลมอ้วนกลมบอก ออกไปเล่นข้างนอกกันเถอะ อู๊ด อู๊ด
ไปไม่ได้จ๊ะต้องทานข้าวก่อน ทานข้าวให้หมดจานก่อน อู๊ด อู๊ด
ลูกหมูตัวกลมกลมอ้วนกลมบอก เริ่มง่วงนอนแล้วสิ อู๊ด อู๊ด
นอนไม่ได้จ๊ะ แม่หมูบอก แปรงฟันก่อนเข้า นอน อู๊ด อู๊ด


กลุ่มบุ๋ม เพลง สบายตัว สบายใจ

อาบน้ำแล้วสบายตัว สระผมแล้วสบายใจ
แปรงฟัน แล้วยิ้มสดใส ดูซิดู ฟันขาว สะอาดจัง ดูซิดู ฟันขาวสะอาดจัง


กลุ่ม นิด เพลง ออกกำลังกาย

เต้น เต้น เต้น เรามาเต้น เต้นออกกำลัง
เต้นแล้วจะมีพลัง เต้นแล้วจะมีพลัง 
เต้น สนุกจัง ร่างกายแข็งแรง เย้ๆ 


กลุ่มเมย์ เพลง หนูจ๋า

หนูจ๋่า รีบมาโรงเรียน รีบมาโรงเรียน
มาฟังคุณครู มาเรียนจะได้ความรู้
มาสิมาดู มาเล่นด้วยกัน
ลั้ล ลาลั้ลลา ลั้ลลา ลั้ลลา ลั้ลลา ลั้ลลา ลั้ลลา


กลุ่ม กวาง เพลง ดื่มนม

ฉันอยากดื่ม นมมันเนย ฉันอยากโตไวไว
ฉันชอบดื่ม รสจืดจืด รสชาติก็อร่อย
ลองสักแก้วเหมือนฉันเอาไหม ไม่ไม่ไม่เราไม่โอเค
ลองสักแก้วเหมือนฉันเอาไหม ได้ได้ได้เราชอบเหมือนกัน
งั้นมาดื่ม นมกันเถอะ จะได้สูง เหมือนครู



กลุ่ม ปักเป้า เพลง ผีเสื้อตัวเรา

ลดพัดแรง ลมพัดเบา
ผีเสื้อของเรา บินมาตรงนี้
ดูให้ดีว่ามีกี่ตัว ดูให้ดีว่ามีกี่ตัว
1 ตัว 2 ตัว 3 ตัว 4 ตัว 5 ตัว 6 ตัว 7 ตัว 8 ตัว 9 ตัว 10 ตัว 


กลุ่ม บี เพลง เต่า

เต่า เต่า เต่า
เต่า อาบน้ำในนา
ตาก็จ้องมองหา
ผักบุ้งนานั้น อยู่หนใด








วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

26/08/2555

วันนี้อาจารย์นัดอาจารย์จากข้างนอก มาสอนทำดอกไม้ต่างๆ สำหรับเทศกาล
 หรืองานจัดบอร์ด



ดอกไม้ที่ได้ทำในวันนี้ 



รูปบรรยากาศ











วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

24/08/2555


อาจารย์ยกตัวอย่างนิทานเรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด


- การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน 

เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด เขียนโดย นฤมล เนียนหอม


เรื่องย่อ : อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร







แนวคิดสำคัญ

แม้ว่าเด็กๆ จะแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆ ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้


การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ ควรปฏิบัติอยู่เสมอ


เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ


ช้างอัลเฟรด


#หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง"ช้างน้อยอัลเฟรด"ให้เด็กๆผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง


#เด็กๆ แสดงละครสร้างสรรค์เรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" โดยครูช่วยเล่าเรื่องเด็กๆ


#เด็กๆ ช่วยกันประดิษฐ์ช้างน้อยอัลเฟรด


#เด็กๆ เล่นเกมจับคู่ช้างที่เหมือนกัน เด็กๆ สนุกกับการสังเกตความเหมือนและความต่างของภาพ และตามหาเพื่อนที่ได้รูปช้างรูปเดียวกัน


#เด็กๆ ประดิษฐ์ช้างด้วยการบีบกาวตามแนวเส้น แล้วนำทรายสีมาโรย เด็กๆฝึกการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กและได้เรียนรู้ว่าทรายติดอยู่ เฉพาะส่วนที่มีกาวเท่านั้น


#ประดิษฐ์ดอกทานตะวันเพื่อสร้างฉากในห้องเรียน เช่นเดียวกับปกหนังสือนิทานเรื่องช้างน้อยอัลเฟรด


#เรื่องของช้างน้อยอัลเฟรดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสวนสัตว์การไปทัศนศึกษาที่สวนสัตว์ดุสิต


#เด็กๆ สังเกตรูปนูนต่ำช้างที่รั้วบ้านตรงข้ามกับโรงเรียนกิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของช้างได้ชัดเจนขึ้น


#เด็กๆ ต่างประหลาดใจมากเมื่อระบายสีกระดาษแล้วพบช้างงวงยาว ช้างหูใหญ่ และช้างขายาวซึ่งแตกต่างกัน


#เด็กๆ ใช้พิมพ์กดขนมปัง และตกแต่งด้วยแยม เพื่อทำเป็นขนมปังรูปช้าง


#น้องเมเปิ้ลบอกน้องบุษย์ว่า "ไม่ต้องกลัว เดี๋ยวจะช่วยลงมาจากกระดานลื่น" แล้วน้องเมเปิ้ลก็ทำท่าทางของช้างแล้วไปจับมือน้องบุษย์ น้องเมเปิ้ลเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงนิทานกับชีวิตจริง


#เด็กๆ ทำท่าทางประกอบเพลงช้างน้อยอัลเฟรด กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆ ได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสนุกสนาน ฝึกการทรงตัว และการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่



       อาจารย์เปิดเพลง เกาะสมุย ให้ฟังและให้ร่วมกันตอบคำถามว่า ได้อะไรบ้างจากการฟังเพลงนี้ เพลงนี้บอกอะไรบ้าง

                                        

- สถานที่ตั้ง

- สถานที่ต่างๆ เช่น น้ำทะเล,หนังตะลุง,หินตาหินยาย,จุดชมวิว

- ลักษณะของผู้คน เช่น ความมีน้ำใจ

- ชักชวนให้ผู้คนสนใจ เพื่อดึงเงินออกจากกระเป๋า

- ดนตรีและเพลงไม่มีพรมแดนในการร้อง


หาฟังพลงได้จาก
เพลงเกาะสมุย   http://www.youtube.com/watch?v=68g4UkCkj9c




งานที่ได้รับมอบหมาย ?

1.แบ่งกลุ่ม 3 คนแล้วแต่งเพลงมีทำนอง
   ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ เป็ดอาบน้ำฝักบัว ถูสบู่ทั่วตัว ถู ถู ให้ทั่ว เป็ดอาบน้ำฝักบัว ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ

2.จับฉลากเล่านิทาน..ด้วยการวาด โดยใช้เทคนิคง่ายๆ

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

19/08/2555

อาจารย์สอนชดเชย วันที่ 20 กรกฏาคม 2555

               อาจารย์สอนในเรื่่อง-สื่อโทรทัศน์ : ให้เด็กดูแล้วนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง-เล่าของรักของหวง เกิดการเรียนรู้ของเด็ก และ การเกิดความเชื่อมั่นในตัวเด็ก ของรักของหวงจะเป็นตัวสะท้อนการแสดงออกถึงความหมาย ใช้ภาษาแทนความรู้สึกของเด็ก-ประชาสัมพันธ์ : ให้นักศึกษาคิดข้อความประชาสัมพันธ์คนละ 1 เรื่อง และพูดให้เพื่อนฟัง ว่าการประชาสัมพันธ์ ต้องประกอบไปด้วย อะไรบ้างเช่น ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร อย่างชัดเจน ตัวอย่างประชาสัมพันธ์


วันที่ 22 - 23 สิงหาคม ขอเชิฐชวนนักศึกษา ทุกคณะ ร่วมงานประกวดคัดลายมือ พยัญชนะไทย ณ.ตึก 2 คณะศึกษาศาสตร์ เวลา 08.30 - 15.00 น. ผู้เข้าร่วมประกวดจะมีเกียริตบัตรมอบให้ สำหรับผู้ชนะ จะมีเหรียญรางวัลพร้อมเกียริบัตร ภายในงานมีเกมและของรางวัลแจกมากมาย มีอาหารของว่าง ฟรี!!! ตลอดงาน


           - การเล่าข่าว :ลักษณะอ้างอิง,เรื่องจริง,ทบทวนเหตุการณ์,เรียงลำดับ,แปลงเหตุการณ์เป็นคำพูด มีวันเวลา อาจพบเห็นด้วยตนเอง หรือจากผู้อื่น
           - การเล่าประสบการณ์ของตนเอง ทบทวนเหตุการณ์ เรียงลำดับ แปลงเหตุการณ์ เป็นคำพูด
           - การโฆษณา :มีวัตถูประสงค์อย่างไร คิดวิเคราะห์,เชื่อมโยงหาคุณสมบัติ การโฆษณา ทำให้เด็กมีความรู้รอบตัวได้ สื่อใน โทรทัศน์ อันไหนที่เด็กชอบ
          - การโฆษณากับของรักของหวงจะต่างกัน เพราะการโฆษณาต้องคิดวิเคาระห์ และสามารถทำให้เด็กมีความรู้รอบตัวได้
การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ก็ต่างกัน



      - เสียงกับท่าทาง : ให้นักศึกษาพูดชื่อตัวเองตามพยางค์..แล้วทำท่า และหันไปจำท่าทาง ทำท่าทางของเพื่อนที่นั่งอยู่ใกล้ๆ 
     - ความคิดสร้างสรรค์ : ขยายความคิด
     - เกมการศึกษา : เกมจับคู่ -จับคู่ภาพเหมือน,ภาพกับเงา,ภาพกับคำ
     - จิ๊กซอว์
     -ภาพตัดต่อ
     - ลอตโต้
     - ความสัมพันธ์ 2 แกน
     - อุปมาอุปไมย หรือ อนุกรม
     - โดมิโน
     - เซ็นชื่อ : เพื่อเป็นประสบการณ์
     - เขียนสร้างสรรค์ : เขียนเป็นเส้นอะไรก็ได้แล้วต่อเติมเป็นภาพ










วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

17/08/2555



อาจารย์ให้ออกไปเขียนหน้ากระดานว่า..กลุ่มไหนได้ตัวอักษรอะไร?

มีดังนี้ กลุ่ม กวาง ถ , ปักเป้า ว , บี อนุสรา ต , ละออ บ , อันอัน ย ,

หยก ช , ส้ม ส , เอ๋ย อ , อ๊อฟ ธ-ท , บี ล , แนน จ , นิด พ ,
เกด ร , เฟิร์น ป , เพลง ม , แอน น , พราว ด 



-อาจารย์ให้หาคำและวาดรูปคำรวมกัน เอาออกมาให้เพื่อนทายว่า คือคำอะไร เช่น วาดรูปไข่ และดาว เป็นปริศนาให้เด็กทายสนุกๆ การใช้ภาพวาดสื่อภาษา ให้เด็กได้ใช้ภาษา
จากการมองภาพ   เช่น คำว่าไข่ดาว

                               



-อาจารย์ให้นำของที่ตนเองชอบออกมา..แล้วบอกว่าชอบเพราะอะไร?

 ดิฉันเลือก บัตรเอทีเอ็ม เราะเราไม่จำเป็นที่จะต้องนำเงินติดกระเป๋ามากมาย





และก็ให้เลือกของที่อยากขายออกมา ว่ามีคุณสมบัติอะไรทำไมถึงอยากขาย และจะขายในราคาเท่าไหร่ ซื้อแล้วจะมีประโยชน์อย่างไร
ดิฉันเลือกที่จะขาย ทิ้น ขายในราคา 120 บาท สามารถพกติดตัว เติมแต่งตัวเราได้ตลอดเวลา



 ก็จะเป็นการใช้ภาษา ชวนเชิญให้สื่อ การโมฆณาขาย ว่าการขายบางครั้งก็มีการเกินจริงไปบ้าง กับของที่จะขาย 





งานที่ได้รับมอบหมาย
อาจารย์ให้ไปดูโทรทัศน์ครู 1 เรื่อง เกี่ยวกับภาษาเด็กแล้วลิ้งไปที่ Bloggerด้วย 
-เนื้อหาว่าอย่างไร? 
-ประยุกต์ใช้ในการสอนได้อย่างไร?







วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

10/08/2555

วันนี้อาจารย์ให้ไปเข้าร่วมกิจกรรมวันแม่ที่ หอประชุมใหญ่

 หลังจากนั่นก็ได้มานั่งรวมตัวกันที่ใต้ตึกคณะ อาจารย์ถามว่าหลังจากการที่ได้ไปดูการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้อะไรบางเกี่ยวกับการใช้ภาษา และอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 คนทำงานที่ได้รับมอบหมาย คือ นำปฏิทินตั้งโต๊ะ มาทำคำศัพท์ พร้อมรูปภาพ ติดประกอบ และได้แยกย้ายกันไปทำงาน

งานที่ได้รับมอบหมาย



วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

03/08/2555


ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจาก เป็นวันสอบกลางภาค



แต่ได้ไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ

แนวคิดพื้นฐานการสอนภาษาอย่างไรให้กับเด็กปฐมวัย

                         ความหมายของการสอนภาษานั้นเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและมีความสำคัญ เพราะภาษาเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ของเด็กโดยเฉพาะ อย่างยิ่งในเด็กเล็กๆ ภาษาเป็นสิ่งที่ใช้ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความรู้สึก ตลอดจนประสบการณ์ต่างๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจ และภาษามีความแตกต่างกันไป ภาษาเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่เป็นการพัฒนาทักษะทั้ง 4  ด้านคือ การฟัง พูด อ่าน และเขียน ทักษะดังกล่าวเป็นทักษะที่มีความสำคัญต่อการรับและส่งข้อมูลซึ่งจะต้องพัฒนา ไปพร้อมๆกัน และจะต้องพัฒนาตั้งแต่แรกเริ่มในเด็กปฐมวัย โดยพัฒนาอย่างเหมาะสม ต่อเนื่องตลอดจนสอดคล้องกับหลักการของการเรียนรู้ในเด็กปฐมวัย ไม่ใช่สอนภาษาเช่นเดียวกับการสอนผู้ใหญ่ที่เป็นการสอนอย่างเป็นทางการขาด ความสุขสนุกสนาน ไม่ใช่เป็นการสอนภาษาแบบท่องจำ ให้จำ ก-ฮ หรือการจำสระ วรรณยุกต์ พยัญชนะให้ได้  การสอนภาษานั้นผู้เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งสิ้นไม่ใช่ครูที่อยู่ในโรงเรียนอย่างเดียวมีปัจจัยหลายอย่าง ที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ภาษาอย่างมีคุณภาพ แนวคิดพื้นฐานต่อการสอนภาษาที่ผู้ใหญ่จำเป็นจะต้องรู้และมีความเข้าใจมีดัง นี้
                         1 มีความเข้าใจและเห็นความสำคัญต่อการส่งเสริมสนับสนุนการเตรียมความพร้อมทางภาษาให้กับเด็กก่อนการสอนอย่างเป็นทางการ การเตรียมความพร้อมทางภาษาคือ ความพร้อมในด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งจะต้องเตรียมก่อนการเรียนรู้ภาษาอย่างจริงจัง
                         2  มีความเชื่อว่าประสบการณ์การเรียนรู้ทางภาษาของเด็กเล็กๆเกิดขึ้นตลอดเวลา ก่อนเด็กมาโรงเรียนก็จะมีประสบการณ์ทางภาษามาแล้ว ระหว่างบ้านมาโรงเรียน หรือระหว่างโรงเรียนกลับบ้านเด็กก็จะมีประสบการณ์การเรียนรู้ทางภาษาตลอดเวลา เช่น ป้ายโฆษณา เครื่องหมายจราจร ชื่อสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร สถานที่ราชการ  ฯลฯ
                        3  เชื่อว่าเด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้
                        4  มีความเข้าใจในหลักการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพของเด็กปฐมวัยดังนี้
                            - สอนหรือจัดการเรียนรู้ในสิ่งที่มีความหมายต่อเด็ก
                            - สอนอย่างเป็นธรรมชาติ
                            - เนื้อหาที่สอนเป็นสิ่งที่เด็กได้สัมผัสด้วยตนเอง และเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน
                            - สอนโดยให้เด็กได้เรียนรู้จากการกระทำหรือการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
                            - สอนให้เด็กได้สนุกสนานเพลิดเพลิน
                            - ให้ความเคารพและยอมรับในภาษาที่เด็กใช้ โดยผู้ใหญ่จะต้องคอยบอกหรือแนะนำในสิ่งที่ถูกต้อง เหมาะสมแก่เด็ก
                        5  การจัดการเรียนรู้ทางภาษาในสังคมห้องเรียน จัดสภาพการเรียนรู้ที่ให้เด็กมีความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ให้เด็กมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น เช่น ไม่จัดเป็นกลุ่มอ่อน กลุ่มเก่ง  เป็นต้น
                        6  การสอนภาษาต้องสอนทักษะทางภาษาต่างๆไปพร้อมกัน
                        7  ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาในด้านเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ทางภาษา โดยให้เด็กมีความรักต่อการเรียนรู้ทางภาษา โดยผู้ใหญ่จะต้องสร้างความประทับใจ  สร้างความรู้สึกในเรื่องของการประสบความสำเร็จด้านภาษา การมีผู้คอยส่งเสริมสนับสนุนและให้กำลังใจในระยะเริ่มแรกของการเรียนรู้ทางภาษา
                      แนวคิดพื้นฐานดังกล่าวมีความจำเป็นที่ผู้อบรมเลี้ยงดูเด็กไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ครู  พี่เลี้ยง หรือผู้ปกครอง เป็นต้น โดยบุคคลดังกล่าวจะต้องรู้และปฏิบัติให้ได้ถ้าจะให้เด็กของเรามีความสำเร็จหรือประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาแม่  หรือภาษาอะไรก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาแม่ของเรา